งูสวัดเกิดจากอะไร
herpes zoster , อีสุกอีใส skin , rash ผื่น ปวด

งูสวัด(Herpes Zoster) เกิดจากเชิ้อไวรัส Varicella Zoster ซึ่งเป็นเชื้อตัวเดียวกันกับ โรคอีสุกอีใส (Chicken Pox)

คนที่รับเชื้อนี้เข้าไปครั้งแรกเป็นอีสุกอีใส ซึ่งเป็นแล้วจะมีภูมิต้านทาน และจะไม่เป็นอีสุกอีใสอีก ครับ

และบางคนเมื่อหายแล้วมีเชื้อหลงเหลืออยู่ตามเส้นประสาทของร่างกาย แล้ว เมื่อร่างกายอ่อนเพลีย ภูมิต้านทานลดลง เชื่อจะผุดขึ้นมาตามเส้นประสาท นั้นๆ เป็น
งูสวัด ได้

อาการ

คลิกเพื่อดูรูปใหญ่ คลิกเพื่อดูรูปใหญ่ คลิกเพื่อดูรูปใหญ่

อาการเริ่มต้นจะมีอาการปวด ตามเส้นประสาท บางครั้งอาจจะดูคล้ายกล้ามเนื้ออักเสบ แต่ พอวันที่สองหรือสาม จะมีตุ่มน้ำใสๆ ขึ้นตามมา แต่จะเป็นตามเส้นประสาท ของร่างกาย ซึกใด ซีกหนึ่งไม่ข้ามฝั่งกัน

ปกติประมาณ หนึ่งถึงสองสัปดาห์ จะค่อยแห้งตกสะเก็ด และหายไป บางคนหลังหายแล้วอาจจะมีอาการปวดตามเส้นประสาทหลงเหลืออยู่ต่อไป(Post Herpetic Neuralgia)

การรักษา
รักษาตามอาการ โดยให้ยาแก้ปวด ยาทาพวก Acyclovir หรือ ยากินตัวเดียวกัน หรือ ยาสมุนไทย พวกเสลดพังพอน อาจจะลดอาการรุนแรง
ของโรคได้บ้าง แต่ปกติ หายเองได้   (นี่คือเหตุผลที่คนโบราณบอกว่าไปพ่น และรักษากับหมอโบราณหาย เพราะว่ามันหายได้เอง
แต่การพ่นอาจจะทำให้ติดเชื้อหายยากขึ้นไปอีก)

โดย  นพ.สมนึก ตปนียวรวงศ์