ทัยรอยด์เป็นพิษ คืออะไร
thyroid , hyperthyroid , คอพอก ใจสั่น นน.ลด น้ำหนักลด

ธัยรอยด์เป็นพิษเป็นเหตุจากมีฮอร์โมนธัยรอยด์ระดับสูงในร่างกายมักเป็นผลจากที่มีคอพอกร่วมด้วย
อาการจะมีอาการหงุดหงิด การเรียนแย่ลง ขี้ร้อน กินจุแต่ไม่อ้วนน้ำหนักลด ท้องเสีย หัวใจเต้นเร็ว ความดันสูง ตาโปนได้การรักษามักใช้ยาต้านการสร้างฮอร์โมน หรือบางรายต้องผ่าตัดหากไม่สามารถรักษาทางยาได้

การปฏิบัติตนเมื่อเป็นโรคก็ทานยาตามที่หมอให้มา จดจำสังเกตอาการตัวเองว่าดีขึ้น อาการของธัยรอยด์เป็นพิษต่างๆลดลงหรือไม่ ทำใจให้สบายๆด้วยเพราะโรคนี้ชอบเป็นในวัยรุ่น การเปลี่ยนเเปลงของอารมณ์มากมายอาจเป็นผลในการให้ยาเพื่อ ควบคุมระดับฮอร์โมนได้ยากด้วยครับ

โดย นพ.จักรพันธ์   สุศิวะ กุมารแพทย์