น้ำท่วมในปอดมีอาการอย่างไร เกิดขึ้นได้อย่างไร
lung pulmonary edema หัวใจ เหนื่อย หอบ หายใจ

คำว่าน้ำท่วมปอด ภาษาแพทย์ก็คือ Pulmonary edema

อาการก ็คือหอบเหนื่อยมาก หายใจลำบาก เขียว ไอเสมหะเป็นฟองสีชมพูหรือปนเลือด อาจนอนราบไม่ได้ ต้องนั่งหายใจ

สาเหตุ เกิดได้จากหลายโรค เช่น หัวใจวาย, ปอดอักเสบติดเชื้อรุนแรง หรือมีการติดเชื้อในกระแสเลือดรุนแรง, การใช้ยาบางชนิดเช่นยาเสพติด ฯลฯ

ภาวะน้ำท่วมปอด หรือ Pulmonary Edema ภาวะนี้เป็นภาวะฉุกเฉิน
ถ้าไม่รับการรักษาทันท่วงที ผู้ป่วยเสียชีวิตทุกราย

โดย นพ.มานพ พิทักษ์ภากร อายุรแพทย์