สมุนไพรใบแปะก๊วย มีสรรพคุณอย่างไร
herb medicine drug

ใบแป๊ะก๊วย บางท่านเชื่อว่า มีฤทธิ์ช่วยการไหลเวียนของเลือดในสมอง รักษา รักษาโรคหอบหืด รักษาอาการมีเสียงในหู (Tinitus) อาจช่วยให้ความจำดีขึ้น (ผลการวิจัยยังไม่ยืนยัน)

ในเรื่องการรักษาโรค Alzheimers disease หรือสมองเสื่อม นั้น ยังไม่มีผลการวิจัยใดยืนยันว่ารักษาได้จริง ดังนั้นยังไม่ควรทานเพื่อหวังผลด้านนี้

ขนาดที่ทาน 60 มิลลิกรัมต่อวัน

ผลข้างเคียง คือเกิดอาการแพ้ (allergy) ปวดหัว และเสียดท้อง

ห้ามใช้ ในคนที่มีประวัติแพ้ใบแป๊ะก๊วยมาก่อน

โดย พญ.รุ่งทิพย์ วรรณวิมลสุข แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว