โรคหัวใจล้มเหลว คืออะไร
heart failure หัวใจวาย เหนื่อย หอบ  dysnea

หัวใจล้มเหลว หรือหัวใจวาย Heart Failure เป็นภาวะที่หัวใจทำงานผิดปกติ หรือทำงานลดลง จนถึงขั้นไม่ทำงาน (ถ้าเป็นเครื่องจักร ก็คงบอกว่ามันเสีย) ไม่ใช่โรค เกิดจากโรคหลายอย่าง เช่นลิ้นหัวใจรั่ว หรือ ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดหัวใจอุดตัน โรคปอดบางชนิด

โรคต่างที่ทำให้หัวใจต้องทำงานหนักติดต่อกันนานๆ หรือ มีการทำลายกล้ามเนื้อหัวใจ หรือ ทำให้ไฟฟ้าของหัวใจทำงานผิดปกติ ทำให้เกิดหัวใจวายได้ทั้งนั้น

อาการ ส่วนใหญ่จะมีอาการเหนื่อย หอบ นอนราบไม่ค่อยได้ ถ้าเป็นชนิดเรื้อรัง อาจจะมีอาการบวมตามขาหรือหน้า ร่วมด้วย

โดย นพ.สมนึก ตปนียวรวงศ์