หัวใจโต เกิดจากอะไร
heart cardiomegaly เหนื่อย ความดันสูง

หัวใจโตนั้นเป็นลักษณะของหัวใจที่พบได้ในโรคหัวใจหลายชนิด
ซึ่งต้องตรวจเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุของภาวะนี้ แล้วรักษาตามสาเหตุนั้น ๆ
เช่นเป็นโรคลิ้นหัวใจ หรือผนังหัวใจปิดไม่สนิท
หรือเป็นโรคของกล้ามเนื้อหัวใจที่เคยอักเสบ ฯลฯ

อาการที่เด่นคือ อาการเหนื่อยง่าย อาจบวมหรือไม่ก็ได้ครับ
แต่อย่างไรก็ตาม อาการเหนื่อยง่ายเวลาออกแรงอาจเป็นผลจากโรคอื่นได้ด้วย
เช่นหอบหืดที่ซ่อนเร้น ทั้งนี้สามารถพบแพทย์เพื่อตรวจยืนยัน
และให้การดูแลตั้งแต่เนิ่น ๆ จะดีที่สุดครับ

โดย นพ.พรเทพ วรวงศ์ประภา  อายุรแพทย์