โรคตาแดงเกิดจากอะไร?
eye infection conjunctiva redness

อยากทราบว่าโรคตาแดงเกิดจากอะไร?
ติดต่อทางไหน? รักษาได้อย่างไร? ป้องกันไม่ให้ติดต่อได้ไหมหากจำเป็นต้องคลุกคลีกับคนที่เป็น ?

ตอบ
โรคตาแดง ที่พูดถึงโดยทั่วๆไปคือการอักเสบของเยื่อบุตาขาว เกิดจากการติดเชื้อ ได้ทั้งไวรัส และแบคทีเรียครับ
ติดต่อกันได้โดยการส่งถ่ายเชื้อผ่านทางน้ำตา ขี้ตา โดยอาจผ่านการสัมผัสมือ ของใช้ที่ใช้ร่วมกัน หรือเป็นขึ้นมาเองโดยไม่ติดจากใครคับ

รักษา - โดยมากจะใช้แค่ยาหยอดตาก็พอ หรือยากินอีกนิดหน่อย
ถ้าต้องคลุกคลีกับคนที่เป็น - ระวังเรื่องน้ำตา การสัมผัส การใช้สิ่งของร่วมกันครับ

โดย นพ.ณวัฒน์ วัฒนชัย จักษุแพทย์