ห้องถามตอบสุขภาพ >> ทันตกรรม >> อาการหลังผ่าฟันคุด
(Message started by: sutteeruk13 on 06/20/12 เวลา 10:53:57)

Title: อาการหลังผ่าฟันคุด
ส่งโดย sutteeruk13 on 06/20/12 เวลา 10:53:57
รบกวนหน่อยน่ะค่ะ พอดีไปผ่าฟันคุดเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว ตอนนี้วันพุธแล้วอาการบวมยังไม่หายเลย แต่ก่อนที่จะไปผ่ามีอาการปวมอยู่แล้ว แก้มบวมไปข้างหนึ่ง พอหมอนัดตรวจหมอบอกว่าผ่าได้เลย ทั้ง2ซี่ แต่ซี่ที่เป็นฟันคุดจริงอยู่ด้านล่าง ด้านบนถอนธรรมดา เหตุที่ต้องถอนเพราะว่าฟันมันขยายออกด้านนอก เวลาหุบปากมันจะไปโดนแก้มยิ่งทำให้อักเสบมากยิ่งขึ้น แต่ตอนนี้ยังเจ็บแก้มอยู่แล้วแล้วรู้สึกว่าด้านในยังบวมอยู่ รบกวนหมอช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

Title: Re: อาการหลังผ่าฟันคุด
ส่งโดย Rikimaru on 06/20/12 เวลา 19:46:37
อาการบวมหลังผ่าฟันคุดเป็นอาการที่พบได้บ่อย ทั้งนี้ จกท มีประวัติบวมมาก่อนผ่าฟันคุด น่าจะเป็นอาการของ pericoronitis ซึ่งตามปกติทันตแพทย์จะให้ antibiotic ร่วมด้วยหลังผ่าฟันคุด อาการบวมจะค่อยๆลดลงภายใน 3-5 วัน อีกกรณีที่พบได้บ่อยคือการเย็บแผลที่แน่นเกินไปทำให้เกิดการคั่งของเลือด  การดูแลทำได้ดังนี้ อมน้ำเกลือ (ใช้เกลือ 1 ช้อนชา ผสมน้ำ 1 แก้ว ) อมแล้วบ้วนทุกเย็น ทานยาตรงตามเวลา
อาการบวมจะค่อยๆลดลงไปเองครับ ครบ 7 วันไปตัดไหม แต่ถ้าเป็นกรณีที่ 2 ซึ่งเกิดได้น้อย อาจต้องกลับไปพบ ทพ.