ห้องถามตอบสุขภาพ >> ทันตกรรม >> วิธีรักษาฟันหน้าร้าว
(Message started by: iyahooo on 03/24/12 เวลา 17:19:36)

Title: วิธีรักษาฟันหน้าร้าว
ส่งโดย iyahooo on 03/24/12 เวลา 17:19:36
คุณหมอคะ...

หกล้มเมื่อประมาณ 2 อาทิตย์ที่แล้วไม่มีอาการอะไร จนมาเมื่อวันอาทิตย์มีอาการปวดบริเวณฟันหน้า ลองส่องกระจกดูปรากฏว่าเห็นรอยร้าวเป็นลักษณะเฉียงที่ฟันด้านหน้า 1 ซี่

ตอนนี้สีฟันเริ่มเปลี่ยนสีต่างจากซี่ข้างๆ แต่ยังไม่มาก อาการบางทีจะรู้สึกตุ๊บๆ บริเวณฟันซี่นั้น นานๆ ที

อยากปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับวิธีการรักษาว่าต้องทำอย่างไร
1. อาการแบบนี้ อุดฟันบริเวณรอยที่ร้าว และฟอกสีฟัน เพียงแค่นั้นได้หรือไม่
2. หากต้องรักษารากฟัน ช่วงระหว่างการรักษาลักษณะฟันจะเป็นอย่างไร เพราะฟันหน้า เป็นฟันที่โชว์ และระยะเวลาในการรักษา
3. จำเป็นต้องทำการเดือยฟัน และคลอบฟันหรือไม่
4. หากต้องการรักษาด้วยการคลอบฟัน ลักษณะฟันหน้า คุณหมอจะแนะนำเป็นแบบเซรามิคผสมโลหะ หรือแบบเซรามิคล้วนคะ

รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำด้วย เพราะไม่อยากปล่อยไว้นาน กลัวว่าฟันจะตายไปเลย (หรือลักษณะของการที่ฟันเปลี่ยนสี เริ่มเหลืองขึ้น จะเป็นลักษณะของฟันที่ตายแล้ว หรือเพียงแค่ชั่วคราวคะ)

ขอบคุณมากๆ ค่ะ

Title: Re: วิธีรักษาฟันหน้าร้าว
ส่งโดย หมอหนิง on 03/25/12 เวลา 08:44:53
1. ไม่ได้ต้องรักษารากฟันก่อน จากนั้นต้องดูว่ารอยร้าวลึกแค่ไหน การอุดฟันเพียงพอหรือไม่ และฟอกสีฟันอีกที แต่ส่วนใหญ่ถ้าฟันเปราะบางเช่นนั้น แนะนำทำครอบฟันจะดีกว่า
2. การรักษารากฟันจะกรอฟันจากทางด้านหลัง จึงมองไม่เห็นทางด้านหน้า ฟันก็ยังเป็นฟันยิ้มโชว์ได้อย่างนั้น ระยะเวลาในการรักษาขึ้นกับปริมาณโรคที่มี ปกติ 2-4 ครั้ง ครั้งละ 30-60 นาที
3. ควรทำเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับฟันซี่นั้น
4. แล้วแต่งบประมาณเป็นหลัก เพราะแบบเซรามิคล้วนราคาสูงกว่า ประมาณ 12,000 บาท แต่ความสวยงามก็มีมากกว่าค่ะ

ปล. ฟันได้ตายไปแล้วค่ะ การรักษารากฟันเป็นการคงสภาพฟันให้เกาะอยู่ในกระดูกได้โดยไม่เป็นโรคเท่านั้น ฟันจะมีสภาพเปราะบาง จึงแนะนำให้ทำครอบฟันเพื่อเสริมความแข็งแรงให้ฟัน
ปล. อาการฟันเปลี่ยนสีเป็นสิ่งแสดงว่าฟันตายแล้ว ไม่ใช่อาการชั่วคราว ค่ะ