ห้องถามตอบสุขภาพ >> ทันตกรรม >> รบกวนถาม ผลกระทบจากการผ่าฟันคุด
(Message started by: kanyapat on 12/21/11 เวลา 22:23:51)

Title: รบกวนถาม ผลกระทบจากการผ่าฟันคุด
ส่งโดย kanyapat on 12/21/11 เวลา 22:23:51
ดิฉันผ่าฟันคุดมาแล้วประมาณเกือบ 3 ปี แต่จนถึงขณะนี้ก็มีอาการชาที่ลิ้นครึ่งขวาทั้งแถบ อาการเป็นมาตั้งแต่ผ่าใหม่ๆ จนกระทั่งทุกวันนี้อาการไม่ดีขึ้น ตอนแรกนึกว่าจะหายแต่พอนานวันไปก็ไม่ทุเลาลง อยากทราบว่าพอจะมีวิธีรักษาให้หาย หรือทำให้ทุเลาได้บ้างหรือเปล่า เพราะอาการชาไปรบกวนการพูด และการเคี้ยวอาหาร ทำให้ไม่สะดวก เนื่องจากการบังคับลิ้นไม่ดีเท่าที่ควร คุณหมอช่วยแนะนำหน่อยคะ

Title: Re: รบกวนถาม ผลกระทบจากการผ่าฟันคุด
ส่งโดย หมอหนิง on 12/22/11 เวลา 22:00:26
ภยันตรายที่เกิดกับเส้นประสาทหลังการผ่าฟันคุดมีหลายระดับ ขึ้นกับความรุนแรงที่กระทบกระเทือน ถ้ากระทบกระเทือนหนัก อาการก็ค้างอยู่นานหน่อย ส่วนใหญ่แล้ว อาการชาเช่นนี้มักจะดีขึ้น แต่ก็มีบ้างบางรายที่อาการเป็นอยู่นานเป็นปีๆ

วิธีการรักษา ส่วนใหญ่จะใช้วิธีสังเกตอาการไปเรื่อยๆ บางทีเมื่อไปหาหมออาจได้รับประทานยาพวกวิตามินบีรวม หรือยาบางชนิดที่ใช้บำรุงประสาท

วิธีการรักษาอื่นๆ เช่นการผ่าตัด จากคุณหมอประสาทวิทยา ต้องปรึกษาเพิ่มเติม หมอไม่ทราบข้อมูลเรื่องนี้ ลองไปปรึกษาคุณหมอที่สถาบันประสาท แถวถ.พระรามหก ดูนะคะ