ห้องถามตอบสุขภาพ >> ทันตกรรม >> อุดแล้วยังเสียว
(Message started by: kunkom on 08/15/11 เวลา 09:59:32)

Title: อุดแล้วยังเสียว
ส่งโดย kunkom on 08/15/11 เวลา 09:59:32
เรียน คุณหมอที่เคารพ
ฟันกรามซีกที่ 27 เสียวเวลาเคี้ยว
ไปหาหมอ หมออุดมาให้
สัปดาห์ต่อมาทานน้ำเย็นแล้วเสียว ไปพบหมอ หมอเริ่มรักษารากฟัน บางส่วน (หมอแจ้งแบบนั้นอาการเสียวหายไป)
สัปดาห์ต่อมารักษารากฟัน แบบชุดใหญ่ กลับมา ปวดมาก 3 วันอาการดีขึ้น เริ่มปกติ
สองสัปดาห์ ต่อมา อาการยังมีอยู่เพียง รู้สึกมากกว่าซี่อื้น หมอบอกว่าไม่เป็นไร อุดสดไม่ฉีดยาชา เจ็บบ้างเวลาอุดที่รากฟัน หลังจากนั้น 3 วันเริ่มเคี้ยวได้ปกติ
10วัน ต่อมาคือปัจจุบัน ทานน้ำเย็น เริ่มเสียวฟัน มีอาการปวดน้อยๆที่เหงือบ้างแค่รำคาญ  แต่เคี้ยวได้ปกติ รอครบ สองสัปดาห์ หมอให้ไปทำที่ครอบฟัน

รบกวนถามว่า ต้องรักษารากฟันต่อไหมครับ หรือครอบได้เลยครับ เพราะหมดค่ารักษารากฟันไปมากแล้ว งบเริ่มไม่พอ

Title: Re: อุดแล้วยังเสียว
ส่งโดย หมอหนิง on 08/15/11 เวลา 11:55:34
รักษารากฟัน น่าจะจบไปแล้ว คุณหมอจึงแนะนำให้ทำครอบฟันต่อไป

แนะนำว่าช่วงนี้ควรระมัดระวังการใช้ฟันซี่นั้นเคี้ยวอาหาร เพราะฟันที่ผ่านการรักษารากฟันมาแล้ว จะเปราะแตกหักง่าย หากฟันแตกก่อนที่จะใส่ครอบฟัน ก็จบข่าวเลย ทำอะไรไม่ได้แล้ว นอกจากถอนฟันออก

อาการเสียวฟัน เกิดได้จากหลายสาเหตุ บางทีฟันข้างเคียงอาจมีปัญหาเหงือกร่น หรือคอฟันสึกด้วย ฟันที่ผ่านการรักษารากฟันมาแล้ว ก็อาจรู้สึกเสียวฟันจี๊ดๆ ได้บ้างเวลาฟันขบกัน ปัญหาเหงือกอักเสบ เศษอาหารไปติดบ่อย เหงือกร่น ก็ทำให้มีอาการเสียวฟันได้ บางทีก็ค้นหาสาเหตุได้ลำบากค่ะ